Lesson Plan Used



Lesson Plan Used

Republika ng Pilipinas
Region III
Division of Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH SCHOOL
Poblacion, Guiguinto, Bulacan
Departamento ng Araling Panlipunan

Banghay Aralin sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON



I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a)      naiisa-isa ang mahahalagang terminolohiya na nakapaloob sa globalissasyong ekonomiko;
b)      naialalahad ang epekto ng outsourcing, multinational at transnational corporations sa pag-unlad ng ating bansa; at
c)      nakakasulat ng sanaysay patungkol sa manipestasyon ng globalisasyon ang mga OFW.

II.                Kagamitan:
Module: pp. 166-174 Globalisasyong Ekonomiko at OFW bilang Manipestasyong Globalisasyon
Handouts

III.             Pagtatalakay:
a.      Paghahanda
-          Attendance
b.      Pagtatalakay
Globalisasyong Ekonomiko
      Sentro ng isyung globalisasyon ang ekonomiya na umiinog sa kalakalan ng produkto at serbisyo. Mabliis na nagbago ang paraan ng palitan ng mga produkto at serbisyo sa pagitan ng mga bansa sa daigdig sa nagdaang siglo. Kinakitaan ito ng pag-usbong ng malalaking korporasyon na ang operasyon ay nakatuon hindi lamang sa bansang pinagmulan kundi maging sa ibang bansa.

c.       Paglalagom
-          Globalisasyong Ekonomiko
-          OFW bilang manipestasyon ng Globalisasyon
d.      Paglalapat
Kung magtatayo ka ng kompanya, anong pangalan at produkto? Saan ito nabibilang (TNC o MNC)? Anong uri ng outsourcing ang gagamitin mo? Anong bansa at bakit? Isulat ito sa ½ crosswise na papel.
e.       Ebalwasyon
Pagsasagot ng mga naitakdang katanungan halaw sa module nn. 173.
1.      Nakatulong ba ang mga multinational, transnational corporations at outsourcing sa pag-unlad ng bansa? Patunayan ang sagot.
2.      Anu-anong pagbabago ang naidudulot ng outsourcing, multinational at transnational korporasyon sa ating bansa?

IV.             Takdang Aralin:
Kumuha ng mga article o balita at iba pang patungkol sa OFW. Gawan ito ng reflection sa loob ng limang (5) pangungusap. Sagutin kung paano nagiging manipestasyon ng globalisasyon ang OFW sa loob ng limang (5) pangungusap.


Inihanda ni:

Sgd. JAYSON C. ADARAYAN
        Student Teacher

Inaprubahan ni:

Sgd. Mr. JAYSON C. PEREZ
        Cooperating Teacher



Republika ng Pilipinas
Region III
Division of Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH SCHOOL
Poblacion, Guiguinto, Bulacan
Departamento ng Araling Panlipunan

Banghay Aralin sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON



I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a)      naiisa-isa ang mga isyu ng paggawa sa globalisayong bansa;
b)      nakakapagbigay ng mungkahing solusyon sa mga isyu na ito; at
c)      nalalaman ang kahalagahan ng K to 12 Basic Curriculum.

II.                Kagamitan:
Grade 10 Module: Kontemporaryong Isyu
Handouts

III.             Pagtatalakay:
a.      Paghahanda
-          Attendance
-          Balik- aral
b.      Pagtatalakay
Ang mga manggagawang Pilipino ay humaharap a ibat ibang anyo ng suliranin at hamon sa paggawa tulad ng mababang sahod. Kawalan ng seguridad sa kompanya, job mismatch, kontraktuwalisasyon at ng mura at flexible labor.
c.       Paglalapat
Ang mga esudyante ay maggu-grupo sa lima hanggang anim (5-6) na miyembro sa isang grupo at tatanungin nila ang epekto ng K to 12 sa global standards sa paggawa. Isusulat sa papel at ihahayag sa klase.
d.      Paglalagom
·         Magbigay ng mga isyu ng paggawa.
·         Anong mga solusyon ang pwedeng gawin sa suliranin na ito?
·         Anong gampanin ng K to 12 sa isyu ng paggawa sa globalisasyon?
e.       Ebalwasyon
Sa sang papel, sumulat ng isang isyu ng paggawa at magbigayng mungkahi ukol ditto at bakit iyon ang solusyon na naisip mo?

IV.             Takdang Aralin:
Aralin ang susunod na pahina ng Module.
Grade 10 Module: Kontemporaryong Isyu


Inihanda ni:

Sgd. JAYSON C. ADARAYAN
        Student Teacher

Inaprubahan ni:

Sgd. Mr. JAYSON C. PEREZ
        Cooperating Teacher




Republika ng Pilipinas
Region III
Division of Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH SCHOOL
Poblacion, Guiguinto, Bulacan
Departamento ng Araling Panlipunan

Banghay Aralin sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON



I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a)      naiisa-isa ang epekto ng teknolohiya sa kultura at pamumuhay ng tao;
b)      nalalaman ang kahalagahan ng pagkakaroon ng kasunduan sa ibang bansa; at
c)      nakakalikha ng batas na tumutugon sa hamon ng globalisasyon.

II.                Kagamitan:
Grade 10 Module: Kontemporaryong Isyu
Handouts

III.             Pagtatalakay:
a.      Paghahanda
-          Attendance
-          Balik- aral
b.      Pagtatalakay
Globalisasyong Ekonomiko
      Ang Globalisasyong Teknolohikal ay tumutukoy sa pagtangkilik ng mga tao sa paggamit ng mga gadgets tulad ng cellphone, computer at iba pa.
      Ang Globalisasyong Politikal ay ugnayang panlabas na kasapi ng ibat ibang bansa sa isang layunin at kapatiran.
c.       Paglalapat
Maggu- grupo ang estudyante ng lima hanggang anim (5-6) na miyembro sa isang grupo. Sila ay inaasahan na makagagawa ng sit na tumatalakay sa epekto ng teknolohiya sa kultura at pamumuhay ng tao.
d.      Paglalagom
·      Sa paanong paraan nakatutulong ang teknolohiya sa isang tao?
·         Ano ang mabuting epekto ng pagkakaroon bg kasunduan sa ibang bansa?
·         Nakakabuit ba ang guarded globalization? Bakit?
e.       Ebalwasyon
Kung ikaw ay isang mambabatas at naatsang gumawa ng batas na tutugon sa hamon ng globalisasyon, ano ito? Bakit?

IV.             Takdang Aralin:
Basahin nag susunod na aralin.
Grade 10 Module: Kontemporaryong Isyu


Inihanda ni:

Sgd. JAYSON C. ADARAYAN
        Student Teacher

Inaprubahan ni:

Sgd. Mr. JAYSON C. PEREZ
        Cooperating Teacher



Republika ng Pilipinas
Region III
Division of Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH SCHOOL
Poblacion, Guiguinto, Bulacan
Departamento ng Araling Panlipunan

Banghay Aralin sa Araling Panlipunan X: KASARIAN



I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a)      nasusuri ang mga kaganapan sa pagkakakilalan ng LGBT;
b)      nauugnay ang kasaysayan ng Pilipinas sa kasalukuyan patungkol sa LGBT; at
c)      naipapakita sa pamamagitan ng role playing ang mga diskriminasyon sa LGBT.

II.                Kagamitan:
Module: pp. 270 – 272 Kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas

III.             Pagtatalakay:

a.      Paghahanda
-          Attendance
b.      Pagtatalakay
-          Ano ng aba ang kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas? Paano ngaba ito nagsimula? Ano ang mga mahahalagang pangyayari sa Pilipinas para umusbong ulit ang isyu ng LGBT?
c.       Paglalagom
-          Kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas
d.      Paglalapat
-          Sagutan ang pp. 272 History Change Frame
e.       Ebalwasyon
-          Sa bawat pangkat ay may aakto na kinakaharap ng diskriminasyon ng mga miyembro ng LGBT at base sa diskriminasyon ay gagawan naman ito ng solusyon ng kanilang grupo mismo sa pamamagitan ng role playing.
IV.             Takdang Aralin:
Gumupit o magsaliksik ng mga balita ng patungkol sa diskriminasyon na kinakaharap ng LGBT dito sa Pilipinas o sa ibang bansa. Idikit ito sa inyong kwaderno at ibahagi sa klase.


Inihanda ni:

Sgd. JAYSON C. ADARAYAN
        Student Teacher

Inaprubahan ni:

Sgd. Mr. JAYSON C. PEREZ
        Cooperating Teacher



Republika ng Pilipinas
Region III
Division of Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH SCHOOL
Poblacion, Guiguinto, Bulacan
Departamento ng Araling Panlipunan

Banghay Aralin sa Araling Panlipunan X: KASARIAN



I.                   Layunin:
Sa pagtatapos ng araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a)      naiisa isa ang mga diskriminasyon sa kalalakihan, kababaihan at LGBT sa iba’t ibang lipunan sa mundo;
b)      nakakapagbigay ng saloobin base sa mga natalakay na diskriminasyon at isyu patungkol sa iba’t ibang lipunan sa mundo; at
c)      nakakagawa ng kampanya laban sa mga diskriminasyon sa pamamagitan ng paggawa ng slogan o poster.

II.                Kagamitan:
-          Module: pp. 274 – 277 Gender roles sa Iba’t ibang lipunan sa mundo

III.             Pagtatalakay:

a.      Paghahanda
-          Attendance
b.      Pagtatalakay
-          Ano-ano ang mga karahasan at diskriminasyon na naranasan ng mga kalalakihan, kababaihan at LGBT sa iba’t ibang lipunan sa mundo? Ano-ano ang ginagampanan ng bawat kasarian sa iba’t ibang lipunan sa mundo?
c.       Paglalagom
-          Gender roles sa Iba’t ibang lipunan sa mundo
d.      Paglalapat
-          Gumawa ng poster o slogan patungkol sa kampanya upang matigil na ang ganitong uri ng karahasan at diskriminasyon sa kalalakihan, kababaihan at LGBT sa iba’t ibang lipunan sa mundo
e.       Ebalwasyon
-          Sa isang papel, sumulat ng inyong saloobin base sa inyong natutunan patungkol sa naranasan na karahasan at diskriminasyon ng mga kasarian sa iba’t ibang lipunan sa mundo.
IV.             Takdang Aralin:
Mag-interbyu ng isang miyembro ng LGBT. Tanungin kung may naranasan na silang mga uri ng diskriminasyon or karahasan. Gawan ng repleksyon ang kanilang sagot. Ibahagi ito sa klase.

Inihanda ni:

Sgd. JAYSON C. ADARAYAN
        Student Teacher

Inaprubahan ni:

Sgd. Mr. JAYSON C. PEREZ
        Cooperating Teacher




found creating my lesson plan for class was pretty challenging. Though it takes time to create a plan for a specific lesson, I find it also enjoying the way I need to think in a creative way for my students to easily adapt on the ideas that I need to impart to them. I need to be more advance and reliable on the ideas and facts that I may put on my lesson plan especially when I have to deliver it on the class.

            It is true that a lesson plan plays a big role in everyday lesson. It serves as an instrument that guides me as a student teacher to deliver a lesson effectively. For that realization, I will surely do my very best in the near future in dealing with a lesson planning more effective by means of researching more ideas regarding in doing that. I will nurture and cherish the moments that I have when I am in Guiguinto National Vocational High School and be part of the teaching team of Araling Panlipunan together with the open- hearted Cooperating Teacher of mine, Sir Jayson Perez that helps and guides me throughout my journey as a student teacher. I will use and enhance the learning that I gathered from him to be a more efficient and effective teacher in our community.

            In this moment, I am grateful to experience this kind of field observation and being hands on student teacher that executes a lesson and experience the real set up of being a teacher. Leaving this quote and strengthen my passion, "Do not ask what country can do for you, ask what you can do for your country". 


Overall, though it is a challenge, planning this last lesson was a good experience and got me thinking in advance of great activities that I really want my students to experience, as well as, has brought some issues to my attention that I must take into consideration when doing this lesson in the future.

Comments