Lesson Plan Used
Republika ng Pilipinas
Region III
Division of
Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH
SCHOOL
Poblacion,
Guiguinto, Bulacan
Departamento ng
Araling Panlipunan
Banghay Aralin
sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON
I.
Layunin:
Sa pagtatapos ng
araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a) naiisa-isa
ang mahahalagang terminolohiya na nakapaloob sa globalissasyong ekonomiko;
b) naialalahad
ang epekto ng outsourcing, multinational at transnational corporations sa
pag-unlad ng ating bansa; at
c) nakakasulat
ng sanaysay patungkol sa manipestasyon ng globalisasyon ang mga OFW.
II.
Kagamitan:
Module:
pp. 166-174 Globalisasyong Ekonomiko at OFW bilang Manipestasyong Globalisasyon
Handouts
III.
Pagtatalakay:
a.
Paghahanda
-
Attendance
b.
Pagtatalakay
Globalisasyong
Ekonomiko
Sentro ng isyung globalisasyon ang
ekonomiya na umiinog sa kalakalan ng produkto at serbisyo. Mabliis na nagbago
ang paraan ng palitan ng mga produkto at serbisyo sa pagitan ng mga bansa sa
daigdig sa nagdaang siglo. Kinakitaan ito ng pag-usbong ng malalaking
korporasyon na ang operasyon ay nakatuon hindi lamang sa bansang pinagmulan
kundi maging sa ibang bansa.
c.
Paglalagom
-
Globalisasyong
Ekonomiko
-
OFW bilang
manipestasyon ng Globalisasyon
d.
Paglalapat
Kung magtatayo ka ng
kompanya, anong pangalan at produkto? Saan ito nabibilang (TNC o MNC)? Anong
uri ng outsourcing ang gagamitin mo? Anong bansa at bakit? Isulat ito sa ½
crosswise na papel.
e.
Ebalwasyon
Pagsasagot ng mga
naitakdang katanungan halaw sa module nn. 173.
1. Nakatulong
ba ang mga multinational, transnational corporations at outsourcing sa
pag-unlad ng bansa? Patunayan ang sagot.
2. Anu-anong
pagbabago ang naidudulot ng outsourcing, multinational at transnational
korporasyon sa ating bansa?
IV.
Takdang
Aralin:
Kumuha
ng mga article o balita at iba pang patungkol sa OFW. Gawan ito ng reflection
sa loob ng limang (5) pangungusap. Sagutin kung paano nagiging manipestasyon ng
globalisasyon ang OFW sa loob ng limang (5) pangungusap.
Inihanda ni:
Sgd. JAYSON C.
ADARAYAN
Student Teacher
Inaprubahan ni:
Sgd. Mr. JAYSON
C. PEREZ
Cooperating Teacher
Republika ng
Pilipinas
Region III
Division of
Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH
SCHOOL
Poblacion,
Guiguinto, Bulacan
Departamento ng
Araling Panlipunan
Banghay Aralin
sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON
I.
Layunin:
Sa pagtatapos ng
araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a) naiisa-isa
ang mga isyu ng paggawa sa globalisayong bansa;
b) nakakapagbigay
ng mungkahing solusyon sa mga isyu na ito; at
c) nalalaman
ang kahalagahan ng K to 12 Basic Curriculum.
II.
Kagamitan:
Grade
10 Module: Kontemporaryong Isyu
Handouts
III.
Pagtatalakay:
a.
Paghahanda
-
Attendance
-
Balik- aral
b.
Pagtatalakay
Ang mga manggagawang
Pilipino ay humaharap a ibat ibang anyo ng suliranin at hamon sa paggawa tulad
ng mababang sahod. Kawalan ng seguridad sa kompanya, job mismatch,
kontraktuwalisasyon at ng mura at flexible labor.
c.
Paglalapat
Ang mga esudyante ay
maggu-grupo sa lima hanggang anim (5-6) na miyembro sa isang grupo at
tatanungin nila ang epekto ng K to 12 sa global standards sa paggawa. Isusulat
sa papel at ihahayag sa klase.
d.
Paglalagom
·
Magbigay ng mga isyu ng
paggawa.
·
Anong mga solusyon ang
pwedeng gawin sa suliranin na ito?
·
Anong gampanin ng K to
12 sa isyu ng paggawa sa globalisasyon?
e.
Ebalwasyon
Sa sang papel, sumulat
ng isang isyu ng paggawa at magbigayng mungkahi ukol ditto at bakit iyon ang
solusyon na naisip mo?
IV.
Takdang
Aralin:
Aralin
ang susunod na pahina ng Module.
Grade
10 Module: Kontemporaryong Isyu
Inihanda ni:
Sgd. JAYSON C.
ADARAYAN
Student Teacher
Inaprubahan ni:
Sgd. Mr. JAYSON
C. PEREZ
Cooperating Teacher
Republika ng
Pilipinas
Region III
Division of
Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH
SCHOOL
Poblacion,
Guiguinto, Bulacan
Departamento ng
Araling Panlipunan
Banghay Aralin
sa Araling Panlipunan X: GLOBALISASYON
I.
Layunin:
Sa pagtatapos ng
araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a) naiisa-isa
ang epekto ng teknolohiya sa kultura at pamumuhay ng tao;
b) nalalaman
ang kahalagahan ng pagkakaroon ng kasunduan sa ibang bansa; at
c) nakakalikha
ng batas na tumutugon sa hamon ng globalisasyon.
II.
Kagamitan:
Grade
10 Module: Kontemporaryong Isyu
Handouts
III.
Pagtatalakay:
a.
Paghahanda
-
Attendance
-
Balik- aral
b.
Pagtatalakay
Globalisasyong
Ekonomiko
Ang Globalisasyong Teknolohikal ay
tumutukoy sa pagtangkilik ng mga tao sa paggamit ng mga gadgets tulad ng
cellphone, computer at iba pa.
Ang Globalisasyong Politikal ay
ugnayang panlabas na kasapi ng ibat ibang bansa sa isang layunin at kapatiran.
c.
Paglalapat
Maggu- grupo ang
estudyante ng lima hanggang anim (5-6) na miyembro sa isang grupo. Sila ay
inaasahan na makagagawa ng sit na tumatalakay sa epekto ng teknolohiya sa
kultura at pamumuhay ng tao.
d.
Paglalagom
·
Sa paanong paraan
nakatutulong ang teknolohiya sa isang tao?
·
Ano ang mabuting epekto
ng pagkakaroon bg kasunduan sa ibang bansa?
·
Nakakabuit ba ang
guarded globalization? Bakit?
e.
Ebalwasyon
Kung ikaw ay isang mambabatas
at naatsang gumawa ng batas na tutugon sa hamon ng globalisasyon, ano ito?
Bakit?
IV.
Takdang
Aralin:
Basahin
nag susunod na aralin.
Grade
10 Module: Kontemporaryong Isyu
Inihanda ni:
Sgd. JAYSON C.
ADARAYAN
Student Teacher
Inaprubahan ni:
Sgd. Mr. JAYSON
C. PEREZ
Cooperating Teacher
Republika ng
Pilipinas
Region III
Division of
Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH
SCHOOL
Poblacion,
Guiguinto, Bulacan
Departamento ng
Araling Panlipunan
Banghay Aralin
sa Araling Panlipunan X: KASARIAN
I.
Layunin:
Sa pagtatapos ng
araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a) nasusuri
ang mga kaganapan sa pagkakakilalan ng LGBT;
b) nauugnay
ang kasaysayan ng Pilipinas sa kasalukuyan patungkol sa LGBT; at
c) naipapakita
sa pamamagitan ng role playing ang
mga diskriminasyon sa LGBT.
II.
Kagamitan:
Module:
pp. 270 – 272 Kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas
III.
Pagtatalakay:
a.
Paghahanda
-
Attendance
b.
Pagtatalakay
-
Ano ng aba ang
kasaysayan ng LGBT sa Pilipinas? Paano ngaba ito nagsimula? Ano ang mga
mahahalagang pangyayari sa Pilipinas para umusbong ulit ang isyu ng LGBT?
c.
Paglalagom
-
Kasaysayan ng LGBT sa
Pilipinas
d.
Paglalapat
-
Sagutan ang pp. 272
History Change Frame
e.
Ebalwasyon
-
Sa bawat pangkat ay may
aakto na kinakaharap ng diskriminasyon ng mga miyembro ng LGBT at base sa
diskriminasyon ay gagawan naman ito ng solusyon ng kanilang grupo mismo sa
pamamagitan ng role playing.
IV.
Takdang
Aralin:
Gumupit o magsaliksik ng mga balita ng
patungkol sa diskriminasyon na kinakaharap ng LGBT dito sa Pilipinas o sa ibang
bansa. Idikit ito sa inyong kwaderno at ibahagi sa klase.
Inihanda ni:
Sgd. JAYSON C.
ADARAYAN
Student Teacher
Inaprubahan ni:
Sgd. Mr. JAYSON
C. PEREZ
Cooperating Teacher
Republika ng
Pilipinas
Region III
Division of
Bulacan
GUIGUINTO NATIONAL VOCATIONAL HIGH
SCHOOL
Poblacion,
Guiguinto, Bulacan
Departamento ng
Araling Panlipunan
Banghay Aralin
sa Araling Panlipunan X: KASARIAN
I.
Layunin:
Sa pagtatapos ng
araling ito, inaasahan na ang mga mag-aaral ay;
a) naiisa
isa ang mga diskriminasyon sa kalalakihan, kababaihan at LGBT sa iba’t ibang
lipunan sa mundo;
b) nakakapagbigay
ng saloobin base sa mga natalakay na diskriminasyon at isyu patungkol sa iba’t
ibang lipunan sa mundo; at
c) nakakagawa
ng kampanya laban sa mga diskriminasyon sa pamamagitan ng paggawa ng slogan o poster.
II.
Kagamitan:
-
Module: pp. 274 – 277
Gender roles sa Iba’t ibang lipunan sa mundo
III.
Pagtatalakay:
a.
Paghahanda
-
Attendance
b.
Pagtatalakay
-
Ano-ano ang mga
karahasan at diskriminasyon na naranasan ng mga kalalakihan, kababaihan at LGBT
sa iba’t ibang lipunan sa mundo? Ano-ano ang ginagampanan ng bawat kasarian sa
iba’t ibang lipunan sa mundo?
c.
Paglalagom
-
Gender roles sa Iba’t
ibang lipunan sa mundo
d.
Paglalapat
-
Gumawa ng poster o
slogan patungkol sa kampanya upang matigil na ang ganitong uri ng karahasan at
diskriminasyon sa kalalakihan, kababaihan at LGBT sa iba’t ibang lipunan sa
mundo
e.
Ebalwasyon
-
Sa isang papel, sumulat
ng inyong saloobin base sa inyong natutunan patungkol sa naranasan na karahasan
at diskriminasyon ng mga kasarian sa iba’t ibang lipunan sa mundo.
IV.
Takdang
Aralin:
Mag-interbyu
ng isang miyembro ng LGBT. Tanungin kung may naranasan na silang mga uri ng diskriminasyon
or karahasan. Gawan ng repleksyon ang kanilang sagot. Ibahagi ito sa klase.
Inihanda ni:
Sgd. JAYSON C.
ADARAYAN
Student Teacher
Inaprubahan ni:
Sgd. Mr. JAYSON
C. PEREZ
Cooperating Teacher
I found creating my lesson plan for
class was pretty challenging. Though it takes time to create a plan for a
specific lesson, I find it also enjoying the way I need to think in a creative
way for my students to easily adapt on the ideas that I need to impart to them.
I need to be more advance and reliable on the ideas and facts that I may put on
my lesson plan especially when I have to deliver it on the class.
It
is true that a lesson plan plays a big role in everyday lesson. It serves as an
instrument that guides me as a student teacher to deliver a lesson effectively.
For that realization, I will surely do my very best in the near future in
dealing with a lesson planning more effective by means of researching more
ideas regarding in doing that. I will nurture and cherish the moments that I
have when I am in Guiguinto National Vocational High School and be part of the
teaching team of Araling Panlipunan together with the open- hearted Cooperating
Teacher of mine, Sir Jayson Perez that helps and guides me throughout my
journey as a student teacher. I will use and enhance the learning that I
gathered from him to be a more efficient and effective teacher in our
community.
In
this moment, I am grateful to experience this kind of field observation and
being hands on student teacher that executes a lesson and experience the real
set up of being a teacher. Leaving this quote and strengthen my passion, "Do not ask what country can do for you, ask what you can do for your country".
Overall,
though it is a challenge, planning this last lesson was a good experience and
got me thinking in advance of great activities that I really want my students
to experience, as well as, has brought some issues to my attention that I must
take into consideration when doing this lesson in the future.
Comments
Post a Comment